ĐỔI MỚI HÌNH THỨC HỌC TẬP
TRÒ CHƠI MÔ PHỎNG KINH DOANH CESIM
Tại khoa Quản trị Kinh doanh – trường Đại học Kinh tế Huế, kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn trên nền tảng “lấy người học là trung tâm” là triết lý giáo dục, cũng là nhiệm vụ giảng dạy được chú trọng hàng đầu. Sinh viên ngoài việc học trên lớp còn thường xuyên tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế tại nhiều doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, cần có một hình thức học tập đổi mới có khả năng cung cấp cho người học cơ hội va đập thực tế và mở rộng tầm nhìn toàn cầu về kinh doanh. Trò chơi mô phỏng kinh doanh CESIM là một công cụ lý tưởng cho mục đích này.
Được tài trợ bởi chương trình IrishAid của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, trò chơi mô phỏng kinh doanh đã được khoa Quản trị Kinh doanh đưa vào ứng dụng vào năm học này, bắt đầu từ học phần Strategic Management – của lớp K51 Tallaght. Với độ phức tạp và thách thức rất thực tế từ những kịch bản khác nhau theo từng vòng chơi, CESIM tái hiện một chu trình hoàn chỉnh của quy trình chiến lược trong kinh doanh, từ lập kế hoạch đến thực hiện và phân tích, điều chỉnh. Môi trường mô phỏng buộc mỗi thành viên trong một nhóm tham gia phải hợp tác chặt chẽ như một ban quản trị độc lập của doanh nghiệp để đưa ra những quyết định cạnh tranh tối ưu nhất về toàn bộ các chức năng vận hành, từ sản xuất, logistics, marketing đến R&D, nhân sự, tài chính, và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
Từ góc độ trải nghiệm của sinh viên, tất cả các bạn K51 Tallaght đều yêu thích với cách học mới mẻ này. Qua bốn vòng cạnh tranh và buổi thuyết trình cuối kỳ trước cổ đông, các đội chơi (Red, Orange, Green và Blue) đã theo đuổi những chiến lược kinh doanh riêng biệt và xuất sắc vượt những thử thách của CESIM Global Challenge. Theo bạn Thanh Lễ, thành viên Green Team, hai điểm khác biệt lớn nhất của trò chơi này là cơ hội cọ sát với những tình huống thực tế và tính chủ động cao so với các hình thức học tập trước đây. Lí do là vì xuyên suốt quá trình, các thầy cô chỉ hỗ trợ và tư vấn mang tính định hướng, còn mỗi đội chơi phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình. Tuy không thể chiến thắng, cả nhóm đã học được nhiều từ CESIM Global Challenge, đặc biệt là vai trò của quản lý tài chính đối với thành công của một doanh nghiệp.
Hình 1: PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào – Trưởng khoa QTKD giới thiệu về công cụ CESIM cho sinh viên K51 Tallaght
Hình 2: Giảng viên khoa QTKD hướng dẫn SV về cách chơi game mô phỏng kinh doanh CESIM
Hình 3: Các đội chơi (Red, Orange, Green và Blue) làm việc nhóm
Bạn Trà My, leader của Orange Team cũng chia sẻ những tip chiến thắng của nhóm mình. Đó là kết quả của lòng quyết tâm và nỗ lực làm việc của cả team qua từng vòng. Mỗi một thành viên sẽ đóng vai trò như một giám đốc bộ phận để tham mưu cho trưởng nhóm/ CEO tập đoàn trước khi lần lượt đưa ra quyết định cuối cùng. Nhờ vậy, dù phạm phải một vài sai lầm ở vòng chơi đầu tiên, Orange Team đã nhanh chóng thay đổi chiến lược dựa trên những phân tích về thị trường và đối thủ cạnh tranh để biến chuyển tình huống và giành chiến thắng chung cuộc. Tuy phải mất một chút thời gian để hiểu trò chơi, các thành viên đều cảm thấy tất cả những công sức bỏ ra đều có ý nghĩa.
Hình 4: Các đội chơi trình bày về kết quả của nhóm mình
Hình 5: Orange Team xuất sắc trở thành nhà vô địch và nhận phần quà khủng từ PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào và cả lớp
Hình 6: Red Team cũng xuất sắc nhận phần quà cho đội về thứ 2
Theo PGS.TS. Nguyễn Đăng Hào, trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, sinh viên được học các môn học chuyên ngành trong nhiều năm, thỉnh thoảng thực hành giải quyết các tình huống qua bài tập, kiểm tra cuối kỳ. Tuy nhiên sự phức tạp của kinh doanh trong thế giới thực đối với nhiều em vẫn còn mơ hồ. Mô phỏng kinh doanh là một cách tuyệt vời để mở khóa tiềm năng của từng sinh viên. CESIM trao quyền quản lý một tổ chức ảo cho người học, cho phép các em kiểm chứng nhiều giả thuyết kinh doanh, rèn luyện tư duy phê phán (critical thinking), từ đó đúc kết những kinh nghiệm quý báu cho tương lai. Trước những phản ứng tích cực tư sinh viên, ngoài CESIM Global Challenge, ban chủ nhiệm Khoa sẽ tiếp tục đưa những phiên bản khác của CESIM vào chương trình giảng dạy của nhiều học phần như Quản trị Marketing, Quản trị dịch vụ, Quản trị bán lẻ, Khởi sự doanh nghiệp.